พิธีฉลองครบรอบ 50 ปี และการปฏิญาณตนครั้งที่ 3 ของคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์

01 (Large)

วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2023  คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ในแขวงไทย  มีความยินดีเฉลิมฉลองสุวรรณสมโภชให้กับสมาชิกในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการปฏิญาณตนเป็นนักบวชของ ซิสเตอร์โรซา ปรียา อาจณรงค์ และซิสเตอร์เทเรซานิรมล เจียมศิริ  และมีพิธีปฏิญาณตนครั้งที่ 3 ของซิสเตอร์อักเนส ฐนชา โสทน  ที่บ้านธารพระพร สามพราน   โดยมีคุณพ่ออันตน บุญเลิศ ปณีตัธยาศัย เจ้าคณะแขวงซาเลเซียนแห่งประเทศไทย กัมพูชาและลาว เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ พร้อมด้วยบรรดาพระสงฆ์ นักบวชชาย-หญิง สมาชิกในครอบครัวซาเลเซียน ตัวแทนคณะครู ศิษย์เก่า และเยาวชนที่ได้มาร่วมขอบคุณพระเจ้า และแสดงความยินดีในโอกาสนี้
ซิสเตอร์ผู้ฉลองการฏิญาณตนได้นำเสนอพระวาจาพระเจ้าที่ว่า “ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย” (ยน 15,5)  ซึ่งเป็นพระวาจาที่นำชีวิตและค้ำจุนความซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียกนักบวชในคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ และสอดคล้องกับข้อคิดในบทเทศน์จากประธานในพิธีที่ได้กล่าวถึงความสำคัญของการสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูคริสตเจ้า ผู้เป็นกิ่งก้านที่ประทานน้ำเลี้ยงแห่งชีวิตให้ต้นไม้ทุกต้นได้เติบโตตามกระแสเรียกของตนเอง และการเติบโตตามพระประสงค์ของพระเจ้านี้เองได้กลับเป็นประจักษ์พยานที่มองเห็นได้ชัดเจนจากชีวิตของซิสเตอร์ที่ทำฉลองในวันนี้ว่า ความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ในชีวิตของคน ๆ หนึ่ง ไม่ใช่ด้วยความสามารถเฉพาะตัว แต่ด้วยพลังค้ำจุนจากพระเจ้า
ขั้นตอนสำคัญของพิธีกรรม คือการอ่านคำปฏิญาณตนของซิสเตอร์ ฐนชา โสทน ต่อซิสเตอร์อันเจลา ทองอยู่ กิจสกุล อธิการิณีเจ้าคณะแขวง ซึ่งเป็นผู้แทนของอัคราธิการิณีคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์  และการรื้อฟื้นคำปฏิญาณตนของซิสเตอร์ปรียา อาจณรงค์ และซิสเตอร์นิรมล เจียมศิริ ที่ทำฉลองครบรอบ 50 ปี โดยซิสเตอร์ทองอยู่ กิจสกุล ได้มอบสัญลักษณ์ตะเกียงที่จุดสว่างให้กับซิสเตอร์ทั้งสองท่าน  ซึ่งเป็นเครื่องหมายถึงการร่วมเป็นหนึ่งเดียวในคำภาวนาของสมาชิกทุกคนที่จะช่วยค้ำจุน หนุนนำ เพื่อทำให้แสงสว่างของตะเกียงที่จุดอยู่นี้ได้ส่องสว่างต่อไปในชีวิตของธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ทุกคน
หลังจากพิธี เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นของการร่วมแสดงความยินดีจากสมาชิกในคณะ บรรดาพระสงฆ์ นักบวช และญาติพี่น้องที่มาร่วมในพิธี  และรับประทานอาหารกลางวันพร้อมหน้ากันที่บริเวณห้องอาหารบ้านธารพระพร  …more photos…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *