ต้อนรับพระธาตุคุณพ่อบอสโก

พระธาตุเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการถวายความเคารพสักการะจากบรรดา คริสตชน พระธาตุอาจจะเป็นส่วนหนึ่งจากกระดูกของนักบุญ หรือจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับการสัมผัสจากผู้ศักดิ์สิทธิ์ในขณะที่เขาหรือเธอยังมีชีวิตอยู่

Untitledd1_r2_c2

หนังสือกิจการอัครสาวกได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของพระธาตุ โดยเขียนไว้ว่า “พระเจ้าทรงกระทำอัศจรรย์พิเศษโดยอาศัยมือของเปาโล จนกระทั่งคนจำนวนมากนำผ้าเช็ดหน้า และผ้ากันเปื้อนที่ได้สัมผัสเปาโล มาวางบนร่างผู้ป่วย เขาก็หายจากโรคภัย และแม้แต่ปีศาจร้ายก็หนีไปด้วย” (กจ.19.11-12)

พระธาตุไม่ได้บรรจุไว้ด้วยพลังแบบมายากล แต่พระธาตุแสดงให้เราเห็นว่า พระเจ้าทรงทำงานผ่านทางบรรดานักบุญแม้ว่าพวกเขาจะตายไปแล้วก็ตาม นักบุญจึงนำพวกเราเข้ใกล้ชิดกับองค์พระเจ้ามากยิ่งขึ้น และแม้พวกเขาจะจบชีวิตบนโลกนี้แล้ว แต่พระธาตุของพวกเขาทำให้เราแต่ละคนได้สักการะพระเจ้ามากขึ้น

พระศาสนจักรสามารถแสดงความเคารพสักการะต่อองค์พระเจ้า ผ่านทางพระธาตุของบรรดานักบุญ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย หรือเป็นสิ่งของที่ท่านเคยใช้ หรือเป็นสิ่งของที่บรรดานักบุญได้สัมผัสขณะยังมีชีวิตอยู่ และพระธาตุของคุณพ่อบอสโกนี้จะได้รับการนำไปยังสถานที่ต่างๆ รอบโลก เพื่อให้ประชาสัตบุรุษได้ถวายความเคารพคุณพ่อบอสโก ในฐานะผู้รับใช้ของพระเจ้า และได้สัมผัสกับคุณพ่อบอสโก ราวกับว่าท่านเป็นสายธารแห่งความศักดิ์สิทธิ์สำหรับเราแต่ละคนที่ยังดำเนินชีวิตอยู่ในโลกนี้

ที่มา : นิตยสารดอนบอสโก (กย.53)

Add comment


Security code
Refresh

db_lakorn
db_spot_info
db_mv1
db_music

db_nimit1

db_nimit2