ต้อนรับพระธาตุคุณพ่อบอสโก

คลิปเสียงหนังสือนิมิตรสรรค์ 2

Get the Flash Player To see this player.

คุณพ่อบอสโกได้เคยบอกหลายครั้งว่า
“พระเป็นเจ้าได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างอาศัยเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของพ่อ”
คุณพ่อได้ประชุมสมาชิกซาเลเซียน คุณพ่อเปาโล อันเบรา ได้จดจำการประชุมนี้ ซึ่งสมัยนั้นทำให้สมาชิกตื้นตันใจอย่างที่สุด ในการประชุมครั้งหนึ่ง คุณพ่อบอสโกได้เล่าความจริงให้ฟังว่า

พ่อได้เห็นเยาวชนและพระสงฆ์มาล้อมรอบพ่อ พ่อได้ชวนพวกเหล่านี้ให้เดินขึ้นบนภูเขาซึ่งระยะทางเดินไม่สู้ไกลเท่าไรนัก ทุกคนยินดีเดินตามไป บนภูเขานั้นได้จัดการเลี้ยงใหญ่ไว้แล้ว มีดนตรี และเตรียมฉลองอย่างมโหฬาร ทุกคนเริ่มออกเดินทาง การเดินขึ้นภูเขานั้นลำบากมากได้พบอุปสรรคนานาประการ บางครั้งก็ยากที่จะต่อสู้ บางครั้งก็เบื่อยิ่งสำหรับคนที่เหน็ดเหนื่อยมามากแล้ว เดินไปได้สักพักหนึ่ง ทุกคนก็นั่งลงกลางทาง แม้แต่พ่อเองก็หยุดด้วย หลังจากเตือนให้กำลังใจแล้ว ทุกคนลุกขึ้นและพยายามเดินต่อไป เดินไปอย่างรวดเร็วกว่าเดิม แต่พอเดินไปได้ระยะหนึ่ง พ่อหันกลับไปดูข้างหลัง ปรากฏว่าทุกคนหันหลังกลับ เหลือแต่พ่อคนเดียว พ่อจึงเดินลงมาจากภูเขา และตามหาเพื่อนคนอื่น ๆ ได้พบเขาและแนะนำให้ขึ้นภูเขาต่อไปอีกซึ่งบางครั้งก็ลำบากมาก และทุกคนก็หายไปอีก

พ่อคิดว่าพ่อจะต้องพยายามขึ้นให้ถึงยอดเขาให้จงได้ไม่ใช่คนเดียวแต่จะต้องไปพร้อมกับเพื่อนอีกหลายคนจุดหมายปลายทางของคุณพ่อจึงต้องเป็น...นี่เป็นหน้าที่ของคุณพ่อเอง แต่จะต้องทำอย่างไรเพื่อให้กิจการนี้สำเร็จได้...จะต้องเพียร รอ ๆ ...ผู้ที่ติดตามพ่อพวกแรกคือ ผู้ที่สงบเสงี่ยมเจียมตัว...มีฤทธิ์กุศล...มีน้ำใจดี...แต่ยังไม่ได้ถูกทดลอง และยังไม่มีจิตตารมณ์ของพ่อยังไม่เคยประสบกับความยากลำบากในการเดินทาง และยังไม่ได้มีข้อผูกมัดพิเศษระหว่างเขากับพ่อ

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาละทิ้งพ่อ แต่พ่อจะแก้ไขปัญหานี้ เป็นความขมขื่นอย่างที่สุดในความผิดหวังของพ่อ เดี๋ยวนี้พ่อเห็นชัดในสิ่งที่พ่อต้องทำ พ่อจะหาผู้ช่วยได้จากคนที่พ่อได้อบรมเองเท่านั้น

ฉะนั้นพ่อจึงย้อนกลับไปที่เชิงเขาเสียใหม่และรวบรมเด็ก ๆ จะทำให้พวกเขารักพ่อ จะฝึกให้เขามั่นคง กล้าหาญในความยากลำบาก พวกเขาจะนบนอบพ่อด้วยความเต็มใจ และจะขึ้นภูเขาของพระเป็นเจ้าพร้อมกับพ่อด้วย พ่อหันหลังกลับไปดูรอบ ๆ ตัว แล้วพูดกับพวกเขาว่า

“พวกเธอเป็นความหวังของพ่อ” พ่อได้พูดเช่นนี้ด้วยเสียงแห่งความหวังตลอดเวลา ได้ให้กำลังใจเพื่อพวกเขาซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียกของตน เพราะเห็นแก่พระคุณสูงส่งที่พระมารดาประทานให้และรางวัลที่พระเป็นเจ้าได้จัดเตรียมไว้สำหรับพวกเขา

ในระหว่างพวกเขาเหล่านี้มีหลายคนซึ้งได้ตอบสนองด้วยความกระตือรือร้นตามคำเชิญของคุณพ่อ

บอสโกต่อมาอีกไม่นานาก็มีสังฆนุกรโบนโจวันนี โยเซฟได้จัดตั้งจำพวกแม่พระนฤมลทิน จำพวกพลศีลและจำพวกจารีตพิธีกรรมขึ้น คืนนี้เองวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 1863 ก็ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์

(จากประวัตินักบุญยวงบอสโก เล่ม 7 หน้า 336)

 

db_lakorn
db_spot_info
db_mv1
db_music

db_nimit1

db_nimit2