ต้อนรับพระธาตุคุณพ่อบอสโก

หนังสือนิมิตสวรรค์

ในฝันพ่อรู้สึกเหมือนว่า พวกเรากำลังเดินทางด้วยกัน จากลานโซไปตุริน เรากำลังอยู่บนพาหนะ จะเป็นรถยนต์หรือรถไฟก็จำไม่ได้ พาหนะพาไปหยุดที่ไหนพ่อก็จำไม่ได้เสียแล้ว พอรถหยุดพ่อลงจากรถเพื่อไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พอดีพบบุรุษผู้หนึ่ง ลักษณะแปลกประหลาด พ่อแปลกใจมาก ไม่ทราบว่าเขาเป็นอย่างไร ดูเหมือนว่าสูงแต่เตี้ย ดูเหมือนอ้วนแต่ก็ผอม ทั้งขาวทั้งแดง เดินมาบนพื้นแต่ก็เหมือนลอยอยู่ พ่อพยายามจะถามเขาว่า คุณเป็นใคร? เขาไม่ตอบ ได้แต่พูดว่า...

เย็นวันหนึ่งขณะที่คุณพ่อบอสโกกำลังนั่งฟังแก้บาปอยู่ในพระวิหารแม่พระองค์อุปถัมภ์ ได้มีความคิดอย่างหนึ่งมารบกวนท่าน กล่าวคือคุณพ่อรู้สึกสลดใจในการขาดแคลนพระสงฆ์ คุณพ่อมองดูเด็ก ๆ ที่อยู่ต่อหน้าท่านพลางคิดว่า เด็กเหล่านี้กว่าจะได้เป็นพระสงฆ์ก็ยังจะต้องเรียนอีกหลายปีและน้อยคนนักจะสำเร็จ แต่พระศาสนจักรต้องการพระสงฆ์อย่างรีบด่วน ทันใดนั้นคุณพ่อรู้สึกว่าตนกำลังนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานในห้องส่วนตัว มือถือรายชื่อเด็กนักเรียนทั้งหมด ท่านแปลกใจมากและบ่นพึมพำว่า

ในปี 1876 คุณพ่อบอสโกได้เล่าความฝันเรื่องหนึ่งซึ่งน่าสนใจมากท่านเล่าว่า
            พ่อปรากฏตัวอยู่ในดินแดนป่าเถื่อนแห่งหนึ่ง ซึ่งพ่อไม่เคยรู้จักมาก่อน มันเป็นที่ราบกว้างใหญ่ไพศาล ทว่าปราศจากพืชพันธุ์ใด ๆ ในที่ราบนั้นไม่มีเนินหรือภูเขาอยู่เลย ณ ปลายที่ราบซึ่งอยู่ไกลออกไปสุดสายตา...

วันที่ 24 พฤษภาคม – 24 มิถุนายน 1873

            คืนนั้นเป็นคืนที่มืดสนิท จนกระทั่งผู้ที่สัญจรไปมามองไม่เห็นทางที่จะกลับไปยังหมู่บ้านของตน เมื่อสว่างเริ่มปรากฏบนท้องฟ้ารัศมีเจิดจ้ายามเที่ยงวัน ในเวลานั้นเองเห็นผู้คนมากมายทั้งชาย หญิง เด็กและผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนชรา นักบวชชายหญิง บรรดาพระสงฆ์ มีองค์สมเด็จพระสันตะปาปาเป็นหัวหน้า พากันเดินออกมาจากนครวาติกันเหมือนกับกำลังเดินขบวนแห่

คุณพ่อบอสโกได้เคยบอกหลายครั้งว่า
“พระเป็นเจ้าได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างอาศัยเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของพ่อ”
คุณพ่อได้ประชุมสมาชิกซาเลเซียน คุณพ่อเปาโล อันเบรา ได้จดจำการประชุมนี้ ซึ่งสมัยนั้นทำให้สมาชิกตื้นตันใจอย่างที่สุด ในการประชุมครั้งหนึ่ง คุณพ่อบอสโกได้เล่าความจริงให้ฟังว่า

ในคืนที่คุณพ่อบอสโกเสร็จการร่างพระวินัยฉบับแรกของคณะซาเลเซียนซึ่งต้องอาศัยการสวดภาวนา การรำพึง และความมานะพยายามมาก กว่าที่จะสำเร็จลงได้ ศัตรูนรกสำแดงความไม่พอใจ แผลงฤทธิ์เดชของมันทันทีขณะที่คุณพ่อบอสโกเขียนคำสุดท้ายจบลงว่า...

db_lakorn
db_spot_info
db_mv1
db_music

db_nimit1

db_nimit2