ต้อนรับพระธาตุคุณพ่อบอสโก

คลิปเสียงหนังสือนิมิตรสรรค์ 2

Get the Flash Player To see this player.

เย็นวันที่ 1 ธันวาคม 1880 คุณพ่อบอสโกได้เล่าความฝันนี้ให้แก่บรรดาผู้ที่เข้าประชุมใหญ่ของคณะที่บ้านนักบุญ เบนีญอ ว่า...

            ความฝันเรื่องนี้ พ่อได้ฝันเมื่อเดือนกันยายนที่แล้ว เหตุที่ไม่ได้เล่าก่อนเพราะเห็นว่าไม่สำคัญสำหรับเวลานั้น แต่ขณะนี้พ่อคิดว่าสำคัญ

            ขณะนั้นที่ฝรั่งเศสได้เริ่มเบียดเบียนคณะนักบวชต่าง ๆ ได้ไล่คณะเยซูอิตออกไปแล้วและเห็นทีว่าจะไล่คณะนักบวชอื่น ๆ ด้วย พ่อเกรงว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับคณะของเรา พ่อจึงสวดภาวนา และขอให้เด็ก ๆ สวดด้วย

            คืนวันหนึ่ง ขณะที่พ่อกำลังนอนหลับ พ่อเห็นแม่พระประทับอยู่บนที่สูงตระหง่าน เหมือนแม่พระองค์อุปถัมภ์ ที่อยู่บนโดมมหาวิหาร พระนางมีเสื้อคลุมกว้างใหญ่ ภายใต้เสื้อคลุมของพระนาง พ่อเห็นบ้านของเราทุกแห่งที่อยู่ในประเทศฝรั่งเศสอยู่ภายใต้เสื้อคลุมนั้น พระมารดาทรงทอดพระเนตรบ้านต่าง ๆ แล้วทรงแย้มพระสรวล

            ทันใดนั้น เกิดพายุน่ากลัว แผ่นดินไหว ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ลูกเห็บตก สัตว์ร้ายรูปร่างประหลาดออกมาเดินเพ่นพ่าน หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวมีรูปร่างต่าง ๆ กัน นอกนั้นยังได้ยินเสียงปืนใหญ่ ปืนกล ทำให้ทุกคนตกใจมาก สัตว์และลูกปืนเหล่านั้น เมื่อมาต้องเสื้อคลุมของแม่พระก็ตกลงมา พระมารดาประทับอยู่ในแสงสว่าง พระพักตร์เปล่ารัศมีและทรงแย้มพระสรวล ทรงตรัสหลายครั้งว่า “เรารักผู้ที่รักเรา”

            ทีละเล็กทีละน้อยพายุก็สงบ สัตว์ร้ายต่าง ๆ ก็หายไปด้วย โดยไม่มีใครได้รับอันตรายเลย

            พ่อไม่ได้เอาใจใส่นักถึงความฝันนี้ แต่พ่อได้เขียนถึงสมาชิกในบ้านต่าง ๆ ว่า “ไม่ต้องตกใจ ให้ตังมั่นในความสงบ”

            เรื่องนี้ทุกคนต่างตกใจกันทั้งนั้น เว้นแต่นักบุญยวงบอสโกผู้เดียวที่ราบคาบ คุณพ่อมีแต่ตอบว่า “จงไว้ใจในพระมารดา” เป็นมหัศจรรย์จริง ๆ ที่คณะต่าง ๆในประเทศฝรั่งเศส ถูกไล่ออกหมดเหลือแต่บ้านของคณะของเราที่ยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้

            เรื่องนี้เป็นที่เตือนใจเราให้ไว้วางใจในแม่พระเสมอ แต่อย่าอวดตัวเพราะจะทำให้พระมารดาไม่ทรงพอพระทัย และจะปล่อยให้เราพ่ายแพ้แก่ศัตรู

            แท้จริงเมื่อเราดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็จะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสลดใจเพราะว่าคณะต่าง ๆ ในประเทศฝรั่งเศส ถูกเบียดเบียนและกระจัดกระจายไปหมดแต่คณะของเราซึ่งเป็นคณะต่างประเทศยังคงดำเนินกิจการต่อไปอย่างสงบ นอกนั้นยังมีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่ต่อว่ารัฐบาล ที่ไม่ได้จัดการไล่คณะของเราออกไปด้วย สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ให้เราไว้ใจในแม่พระ ไม่ต้องจองหองหรืออวดตัว จงปฏิบัติความรักต่อแม่พระมาก ๆ เพื่อให้พระมารดาคุ้มครองเราให้พ้นจากเงื้อมมือของผู้ที่ปองร้ายต่อคณะของเรา

(จากประวัตินักบุญยวงบอสโก เล่ม 14 หน้า 604)

db_lakorn
db_spot_info
db_mv1
db_music

db_nimit1

db_nimit2