ดนตรีบำบัด

	ดนตรี คือ ภาษา
		ดนตรีบำบัด เป็นสาขาหนึ่งที่จัดให้มีขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆ ให้เด็กมีพัฒนาการ
	ในทุกๆ ด้านดีขึ้น เช่น ด้านอารมณ์ ด้านสังคม ด้านการสื่อสาร เป็นต้น และเพื่อเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดให้เด็กได้มีความร่าเริง สนุกสนาน
	 มีอารมณ์เบิกบานแจ่มใส อีกทั้งยังช่วยปรับเปลี่ยน หรือลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กอีกด้วย ปัจจุบันมีเด็กที่เข้ารับการบำบัด 5 สาขาด้วยกัน คือ
	     1. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (MR) 
	     2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (DE)
	     3. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย (PH)
	     4. เด้กที่มีความบกพร่องทางสายตา(VH)
	     5. เด็กออทิสติก (AU)

ขั้นตอนในการบำบัดเด็ก AU 1. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ โดยให้เด็กอยู่นิ่ง สนใจเครื่องดนตรีและกิจกรรม ได้เล่นตามความสนใจ 2. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา โดยให้เด็กเรียนรู้เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นและเด็กสามารถเล่นเป็นจังหวะได้ 3. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษา โดยเด็กสามารถบอกชื่อเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้ 4. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาทางด้านร่างกาย โดยให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายให้เป็นจังหวะตามเสียงเพลง 5. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยให้เด็กได้รวมกลุ่มเล่นกิจกรรม เป็นการฝึกการอยู่ร่วมในสังคม ขั้นตอนในการบำบัดเด็ก MR 1. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ โดยให้เด็กมีความสนใจและตั้งใจในส่งที่เด็กได้สัมผัส ได้เห็น และรับรู้ได้ 2. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย โดยให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนให้เป็นจังหวะ 3. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยให้เด็กได้ร่วมเล่นเครื่องดนตรี และเล่นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์กับคนอื่น 4. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษา โดยให้เด็กได้รู้จักเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น และสามารถบอกชื่อได้ 5. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสติปั๗๗ โดยให้เด็กเลือกเครื่องดนตรีที่ตนเองสนใจและสามารถเล่นเป็นจังหวะได้ 6. ประเมินผลพัฒนาการของเด็กทุกระยะ ขั้นตอนในการบำบัดเด็ก DE 1. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษา โดยให้เด็กได้ดูและสัมผัสด้วยตัวของเด็กเอง แล้วสื่อสารออกมาเป็นภาษา 2. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา โดยให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติในการเล่นดนตนรีให้เป็นจังหวะรวมทั้งได้แสดงออก ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ 3. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย โดยให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนอย่างเป็นจังหวะ 4. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยให้เด็กได้ร่วมกลุ่มเล่นเครื่องดนตรี และเล่นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์กับคนอื่น 5. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ โดยให้เด็กมีความสนใจ และตั้งใจในการเล่นเครื่องดนตรี 6. ประเมินผลพัฒนาการของเด็กทุกระยะ ขั้นตอนในการบำบัดเด็ก PH 1. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย โดยการเคลื่อนไหว อวัยวะส่วนต่างๆ ตามจังหวะของดนตรีได้ 2. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ โดยสนใจและตั้งใจเล่นเครื่องดนตรีได้ 3. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา โดยสามารถจดจำจังหวะ และปฏิบัติได้ 4. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยรวมกลุ่นเล่นเครื่องดนตรีและเล่นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์กับคนอื่นได้ 5. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษา โดยสามารถเรียกชื่อเครื่องดนตรีและร้องเพลงได้ 6. ประเมินผลพัฒนาการของเด็กทุกระยะ ขั้นตอนในการบำบัดเด็ก VH 1. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย โดยเด็กสามารถแยกเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้ 2. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ โดยเด็กสามารถแสดงความสนใจ และมีอารมณ์ร่วมในการเล่นเครื่องดนตรีได้ 3. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสติปัญญา โดยเด็กสามารถจดจำจังหวะ และเล่นดนตรีตามจังหวะได้ 4. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษา โดยเด็กสามารถร้องเพลงและบอกชื่อเครื่องดนตรีได้ 5. กระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านสังคม โดยเด็กสามารถรวมกลุ่มเล่นเครื่องดนตรี และเล่นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกันกับคนอื่นได้ 6. ประเมินผลพัฒนาการของเด็กทุกระยะ

ย้อนกลับ