http://www.fma.or.th/casa/blind_sampran/เรื่องน่ารู้/สติปัญญา.htm
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีหลากหลายประเภท แบ่งเป็นประเภทเรียนได้และฝึกได้ ตามความสามารถของเด็กและมี
การจัดการเรียนการสอนของเด็กออกเป็น
1. วิชาการ จะมีการเตรียมความพร้อมโดยใช้สื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาช่วยสอน
2. อรรถบำบัด (ฝึกพูด) ทำการแก้ไขการพูดของเด็กที่มีปัญหาทั้งการพูดไม่ชัด พูดไม่เป็นประโยค
3. จิตวิทยา ปรับพฤติกรรมของเด็ก ช่วยเหลือในการปรับตัว การแก้ปัญหาต่างๆ ทางด้านอารมณ์และสังคมให้ดีขึ้น
4. กายภาพบำบัด
6. ดนตรีบำบัด
7. พยาบาล
หลักการฝึกพัฒนาการของเด็ก
กระตุ้นการทรงตัว
- การทรงตัว เช่น กระโดดขาเดียวตามเส้นตรงบนพื้น
- การประสานงานของอวัยวะ เช่น กระโดดเชือกที่มีคนแกว่งเชือกให้
- การเลียนแบบ เช่น ทำตามพ่อแม่สั่ง
กระตุ้นพัฒนาการทางการศึกษา
- กระตุ้นความพร้อมเบื้องต้น เช่น บอกสีต่างๆ ได้
- ความพร้อมในการอ่าน เช่น พยัญชนะ หรืออ่านชื่อสิ่งของต่างๆ
- ความพร้อมเกี่ยวกับตัวเลข และเขียนเลข 1 - 100
- ความพร้อมในการเขียน เช่นคำง่ายๆ ได้ถูกต้อง
กระตุ้นพัฒนาการทางสังคม
- การรรับรู้ทางภาษา เช่น เลือกสิ่งของต่างๆ ตามคำสั่ง
- เข้าใจ โต้ตอบได้ เช่น เด็กพูดเป็นประโยคต่างๆ
ที่มา : วารี ถิระจิตร , การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2537
ย้อนกลับ