เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา

	เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีหลากหลายประเภท แบ่งเป็นประเภทเรียนได้และฝึกได้ ตามความสามารถของเด็กและมี
	การจัดการเรียนการสอนของเด็กออกเป็น
	     1. วิชาการ จะมีการเตรียมความพร้อมโดยใช้สื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาช่วยสอน
	     2. อรรถบำบัด (ฝึกพูด) ทำการแก้ไขการพูดของเด็กที่มีปัญหาทั้งการพูดไม่ชัด พูดไม่เป็นประโยค
	     3. จิตวิทยา ปรับพฤติกรรมของเด็ก ช่วยเหลือในการปรับตัว การแก้ปัญหาต่างๆ ทางด้านอารมณ์และสังคมให้ดีขึ้น
	     4. กายภาพบำบัด
	     6. ดนตรีบำบัด
	     7. พยาบาล

	หลักการฝึกพัฒนาการของเด็ก
	กระตุ้นการทรงตัว
 		- การทรงตัว เช่น กระโดดขาเดียวตามเส้นตรงบนพื้น
		 - การประสานงานของอวัยวะ เช่น กระโดดเชือกที่มีคนแกว่งเชือกให้
		 - การเลียนแบบ เช่น ทำตามพ่อแม่สั่ง
	
	กระตุ้นพัฒนาการทางการศึกษา
		 - กระตุ้นความพร้อมเบื้องต้น เช่น บอกสีต่างๆ ได้
		 - ความพร้อมในการอ่าน เช่น พยัญชนะ หรืออ่านชื่อสิ่งของต่างๆ 
		 - ความพร้อมเกี่ยวกับตัวเลข และเขียนเลข 1 - 100 
		 - ความพร้อมในการเขียน เช่นคำง่ายๆ ได้ถูกต้อง

	กระตุ้นพัฒนาการทางสังคม
 		- การรรับรู้ทางภาษา เช่น เลือกสิ่งของต่างๆ ตามคำสั่ง
		 - เข้าใจ โต้ตอบได้ เช่น เด็กพูดเป็นประโยคต่างๆ
	
	ที่มา : วารี   ถิระจิตร , การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
	สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2537

ย้อนกลับ