เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
คำจำกัดความ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งอาจจะเป็นเด็กหูตึง หรือหูหนวกก็ได้ เด็กหูหนวก หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป
วัดด้วยเสียงบริสุทธิ์ ณ ความถี่ 100 , 1000 และ2000 เฮิทซ์ ในหูข้างที่ดีกว่า เด็กไม่สามารถใช้การได้ยินให้เป็นประโยชน์เต็มประสิทธิภาพ
ในการฟัง อาจจะเป็นผู้ที่สูญเสียการได้ยินมาแต่กำเนิด หรือเป็นการได้ยินในภายหลัง
เด็กหูตึง หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยินระหว่าง 26 - 89 เดซิเลบ ในหูข้างดีกว่าวัดโดยใช้เสียงบริสุทธิ์ ความถี่ 500 1000 และ 2000 เฮิทซ์
เป็นเด็กที่สูญเสียการได้ยินเล็กน้อย ไปจนถึงการได้ยินขั้นรุนแรง
สัญญาณเตือนภัยว่ามีความผิดปกติเกี่ยวกับหู
- อาการปวด เจ็บ คัน รวมทั้งอาการหนักๆ ในหู
- มีของเหลวไหลออกจากช่องหู อาจจะมีลักษณะใสๆ ข้นๆ เหนียวหรือแดง เป็นเลือดมีกลิ่นผิดปกติ
- หูอื้อ ฟังเสียงไม่ชัด
- มีเสียงรบกวนในหู
- เวียนศีรษะ ทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คลื่นไส้
- เสียงพูดผิดปกติ เช่น พูดเสียงดัง หรือเบาเกินไป
- ใบหู ช่องหู มีลักษณะผิดปกติ
- ใบหน้ากระตุกเป็นอัมพาต ปากเบี้ยว ตาปิดไม่สนิท
วิธีสอนภาษาสำหรับเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
การฝึกการได้ยิน คือ การฝึกให้ใช้การได้ยินที่เหลืออยู่ในการรับรู้เสียง ทิศทาง ความหมายของเสียงพูด เพื่อเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการติดต่อ
สื่อสาร
การฝีกพูด คือ การฝึกให้เด็กพัฒนาภาษาที่เป็นธรรมชาติที่เรียนรู้จากประสบการณ์ มีความหมายเพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพ เพื่อติดต่อกับคนปกติ
ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้การได้ยินที่เหลืออยู่ร่วมการใช้เครื่องช่วยฟัง โดยการฝึกทักษะที่เกี่ยวข้องคือ การฝึกฟัง
การอ่านคำพูด จะต้องฝึกและเรียนรู้ตั้งแต่คำแรกที่เรียนภาษา
การใช้ท่าทาง คือ ท่าทางที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ ซึ่งต้องใช้สายตาในการรับภาษาโดยไม่ต้องใช้เสียงนับเป็นพื้นฐานความเข้าใจ "ภาษามือ"
การสะกดนิ้วมือ คือ การที่บุคคลทำท่านทางเป็นรูปต่างๆ แทนตัวพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และสัญลักษณ์อื่นๆ ของภาษาประจำชาติเพื่อสื่อภาษา
โดยทั่วไปตัวอักษรที่สะกดด้วยนิ้วมือของภาษาใด จะมีจำนวนเท่ากับตัวอักษรของภาษานั้น
ที่มา หนังสือความบกพร่องทางการได้ยิน
(รศ.ศรียา นิยมธรรม) ภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ย้อนกลับ